STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng giáo dục học sinh theo bốn chuyên ngành cụ thể - khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên ngành và ứng dụng. Thay vì dạy bốn môn học như các môn học riêng biệt và rời rạc, STEM tích hợp chúng vào một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng trong thực tế.
Vì sao cần thiết phải giáo dục STEM từ sớm
Nghiên cứu được hỗ trợ bởi Quỹ Khoa học Quốc gia kết luận rằng trẻ nhỏ được hưởng lợi từ việc học các môn STEM, bao gồm Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học, bởi vì các ngành này đóng vai trò cơ bản trong việc thiết lập nền tảng cho việc học trong tương lai.
Một báo cáo được công bố bởi Cộng đồng vì sự tiến bộ nghiên cứu khám phá trong giáo dục (CADRE) cũng nhận ra và nêu bật những lợi thế của STEM trong giáo dục mầm non. Báo cáo khuyến nghị rằng cần chú trọng nhiều hơn vào các môn học STEM ở trẻ Giáo dục sớm và những môn học này nên được xem với tầm quan trọng tương tự bây giờ đối với việc đạt được các kỹ năng đọc viết.
STEM tạo điều kiện phát triển ngôn ngữ
Giáo dục và hoạt động STEM được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp thu các kỹ năng ngôn ngữ. Ví dụ như khi trẻ đọc sách về khoa học, nội dung bài có thể kích thích trẻ thảo luận các lĩnh vực mới xung quanh STEM. Và những gì trẻ đọc có thể thôi thúc trẻ lên kế hoạch và thực hiện một dự án, một nghiên cứu để kiểm tra lại lý thuyết hoặc giả thuyết đó. Đây là một phần quan trọng trong phát triển tư duy của trẻ.
Tiếp đó, trẻ sẽ được khuyến khích thảo luận về các giả thuyết và kết quả của chúng với nhau, điều này phát triển cả kỹ năng đọc viết và hiểu biết những vấn đề cốt lõi. Rõ ràng, các môn học khác và STEM bổ sung cho nhau.
STEM khuyến khích học tập độc lập và hợp tác
Như báo cáo nhấn mạnh, giáo dục STEM cho phép trẻ em phát triển kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề, đặc biệt là khi trẻ được khuyến khích tích cực nói và viết về ý tưởng và những gì trẻ quan sát được. Kiểu môi trường giáo dục phong phú này cũng cho phép trẻ nhỏ phát triển các khái niệm thông qua khám phá.
Trẻ nhỏ cũng được hưởng lợi từ việc học STEM bởi vì trẻ thường tự nhiên tò mò, muốn khám phá về bản thân và môi trường đang sống. Hơn thế nữa, ngay cả trẻ nhỏ không phải là người bản ngữ và đang học tiếng Anh có thể được hưởng lợi từ giáo dục STEM. Điều này là bởi trẻ có thể tham gia vào những khám phá khoa học không đòi hỏi vốn từ vựng rộng.
Tổng quan về STEM trong thực tế
Báo cáo khuyến nghị rằng trẻ em nên được giới thiệu các môn học này trước khi đi mẫu giáo và sau đó, giáo viên nên phân bổ đủ thời gian để thu hút học sinh học STEM một cách chất lượng ít nhất là cho đến lớp ba.
Dạy STEM trong những năm đầu cho phép trẻ tạo ra những kết nối quan trọng giữa cuộc sống hàng ngày và các môn học STEM. Điều này cũng đặt nền móng cho sự thành công trong học tập trong tương lai vì các kỹ năng học được có thể chuyển sang các môn học khác.
Học thông qua tự khám phá
Báo cáo minh họa tầm quan trọng của các chiến lược hỗ trợ trong giáo dục mầm non. Bao gồm:
Cha mẹ có thể đảm bảo rằng con mình được tiếp xúc với STEM ở nhà bằng cách khuyến khích trẻ suy nghĩ độc lập và bằng cách kết nối giữa trải nghiệm của trẻ ở trường và ở nhà.
Ví dụ, cha mẹ có thể hỏi con những gì con đã được trong lớp khoa học ngày hôm đó hoặc tuần đó sẽ giúp củng cố kinh nghiệm học tập đó khi con giải thích và thảo luận về một chủ đề. Sau đó, phụ huynh có thể khuyến khích con mình thực hiện một dự án nhỏ liên quan đến chủ đề ở nhà để khuyến khích tư duy độc lập. Điều này sẽ cho trẻ thấy rằng việc học STEM không được giới hạn trong lớp học.